Metro số 1 TPHCM sẽ chạy thử vào cuối tháng 8

Theo thông tin từ Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR), nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) đã đề xuất chạy thử nghiệm suốt tuyến metro số 1 từ ga Suối Tiên đến ga Bến Thành và ngược lại.

Theo đề xuất của nhà thầu Hitachi, buổi chạy thử nghiệm dự kiến diễn ra vào ngày 31/8. Đây là lần đầu tiên tuyến metro số 1 chạy thử nghiệm toàn tuyến sau khi đã chạy thử nghiệm một số đoạn tại TP. Thủ Đức. Hành trình sẽ bắt đầu từ ga Suối Tiên (TP.Thủ Đức) đến ga Bến Thành (quận 1).

Nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình chạy thử, số lượng hành khách trên tàu sẽ được giới hạn tối đa là 20 người. Hành khách đi tàu phải trang bị giày phù hợp trong trường hợp cần thiết cần sơ tán khỏi tàu.

Đoàn tàu metro số 1 trong một lần chạy thử tại TP.Thủ Đức vào tháng 4/2023

Tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM hiện đã đạt khoảng 96% tổng tiến độ. Sau lần chạy thử toàn tuyến này, Metro số 1 sẽ chuyển qua thực hiện công tác thử nghiệm, đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống… tiến tới vận hành khai thác thử toàn tuyến vào tháng 12 năm nay. 

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã yêu cầu UBND TP.HCM chỉ đạo giải quyết dứt điểm những vướng mắc của dự án đường sắt đô thị tại địa phương, đưa tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên hoàn thành, khai thác vào đầu năm 2024. 

Như vậy, nếu không có gì thay đổi, đầu năm 2024, người dân TP.HCM sẽ chính thức được đi metro.

Hiện nay, nhà ga đầu tuyến là ga Bến Thành cơ bản đã hoàn thiện xong và sẵn sàng cho việc chạy thử nghiệm
Từ nay đến cuối năm, các nhà thầu sẽ phối hợp hoàn tất phần cơ điện, cũng như một phần nhỏ hạng mục kiến trúc, nội thất còn lại của nhà ga

Dự án Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên có tổng chiều dài 19,7 km gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao. Điểm đầu của tuyến bắt đầu từ chợ Bến Thành, điểm cuối là ga Suối Tiên (gần bến xe miền Đông mới).

Dự án có tổng mức đầu tư sau khi được điều chỉnh là 43.700 tỷ đồng được đầu tư bằng vốn vay ODA của Nhật Bản và vốn ngân sách Nhà nước.

Hành khách trải nghiệm tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên.

Dù phải tới đầu năm 2024 tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên mới được khai thác thương mại nhưng ngay từ bây giờ, TPHCM đang lên phương án để có thể khai thác hiệu quả dự án hạ tầng quan trọng này.

Theo đó, Sở Giao thông vận tải TPHCM đã có đề xuất về mức giá vé dành cho hành khách sử dụng tuyến metro số 1. Cũng như phương tiện xe buýt đang hoạt động, tàu metro cũng là loại hình giao thông công cộng của thành phố và thời gian đầu khai thác, hành khách sẽ được trợ giá để sử dụng dịch vụ này.

Giá vé sử dụng dịch vụ metro được dự kiến có 3 loại là vé lượt, vé ngày và vé tháng. Trong đó vé ngày và tháng có giá trị lần lượt là 40.000 đồng và 260.000 đồng, được sử dụng nhiều lần. Trong khi đó vé lượt có giá từ 12.000 đồng tới 18.000đồng/người tùy theo km. Được biết, nếu được thông qua, mức giá vé này sẽ được áp dụng trong khoảng từ 3 tới 5 năm kể từ lúc khai thác thương mại.

Cũng liên quan tới việc khai thác, vận hành tuyến metro số 1, TPHCM đã lên kế hoạch và chuẩn bị cho phép thêm 22 tuyến xe buýt kết nối trực tiếp với tuyến metro thông qua các nhà ga. Cùng với 11 tuyến xe buýt đã được kết nối với các nhà ga trước đó, tổng cộng sẽ có 33 tuyến xe buýt kết nối với các nhà ga giúp hành khách có thể dễ dàng sử dụng xe buýt để tiếp cận metro và ngược lại, có thể sử dụng metro rồi tiếp tục đi thêm xe buýt.

Hiện nay, ngoài 2 ga Bến Thành và Suối Tiên, tuyến metro số 1 còn có 12 nhà ga khác. Trong đó có các ga dự kiến sẽ đông hành khách là ga Văn Thánh, Thảo Điền, Bình Thái do nằm gần các khu đô thị, trường đại học, khu công nghiệp… Lượng hành khách dự kiến sẽ gần tương đương với 2 ga chính Bến Thành, Suối Tiên.

Sơ đồ tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên). Đồ hoạ: Minh Dũng

Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó trưởng ban phụ trách MAUR, cho biết không chỉ quyết liệt đẩy nhanh tiến độ, TP.HCM đang nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch tổng thể toàn mạng lưới, bổ sung thêm những tuyến mới với mật độ dày đặc hơn để giảm khoảng cách đi lại, đảm bảo người dân đi từ 800 m – 1 km (khoảng 10 phút đi bộ) sẽ tới ga metro như tiêu chuẩn mà Nhật Bản hay Singapore áp dụng.

Xem thêm: Mô hình đô thị TOD – điểm sáng thị trường Bất động sản TP.HCM

Leave a Reply