Vào ngày 25/4 vừa qua, Ban Quản lý đường sắt đô thị đã hoàn tất công đoạn cuối cùng tại công trình nhà ga Bến Thành của dự án tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên để bàn giao một phần mặt bằng công viên 23 tháng 9 cho thành phố. Sự kiện này cũng là dịp chào mừng 48 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2023).
“Giếng trời hoa sen” khổng lồ tại ga Bến Thành
Ban Quản lý Đường sắt đô thị đã tháo dỡ rào chắn, tái lập và bàn giao 8.000 m2 mặt bằng cho Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật. Đây là 50% trong tổng diện tích công trường chiếm dụng Công viên 23 Tháng 9 suốt 7 năm qua.
Trong phần mặt bằng bàn giao, công trình kiến trúc “Giếng trời lấy sáng” (toplight) của nhà ga Bến Thành hiện đã hoàn thiện hình dáng bên ngoài được xem là điểm nhấn và là biểu tượng của tuyến Metro số 1.
Nhìn từ góc thẳng đứng, giếng trời có thiết kế hình hoa sen. Bên cạnh là mảng xanh cũng được tạo hình hoa sen để đồng bộ cảnh quan.
Giếng cao 6 m, đường kính 21,6 m. Nơi này tạo không gian mở, giúp khách đi metro nhìn trực diện qua chợ Bến Thành. Công trình có chức năng chính cung cấp ánh sáng và thông gió cho khu vực phía dưới Nhà ga ngầm Bến Thành. Du khách bên trên có thể nhìn ngắm các hoạt động nhà ga bên dưới, đồng thời đây cũng hứa hẹn là điểm vui chơi, check-in của người dân, du khách khi đến thành phố.
So với thời điểm cuối năm ngoái, giếng đã hoàn thành bên ngoài, lắp xong 85 tấm kiếng cường lực, mái che, cửa kính bên dưới. Cảnh quan xung quanh đã được chỉnh trang với cây xanh, lối đi, thảm cỏ.
Phần dưới của hạng mục đã hoàn thiện căn bản giúp ánh sáng từ ngoài chiếu vào nhà ga ngầm. Nhà thầu cho biết, thời gian tới sẽ ốp gạch các bậc thang quanh giếng, sàn, trang trí thêm cây xanh.
Tiến độ Metro Bến Thành – Suối Tiên
Nhà ga Bến Thành của tuyến Metro số 1 được thiết kế dài 236 m, rộng 60 m, sâu khoảng 32 m, gồm 4 tầng ngầm.
Trong đó:
- Tầng B1 gồm các trang thiết bị phục vụ hành khách (sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động), phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách, văn phòng ga, phòng thiết bị, phòng xử lý không khí và môi trường, trạm điện (tuyến 4)…
- Tầng B2 gồm ke ga tuyến 1 và tuyến 3a, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách; ngoài ra còn có văn phòng kiểm soát ke ga, phòng thiết bị Phòng cháy chữa cháy và bơm cấp nước, phòng thiết bị hút và thông gió…
- Tầng B3 là phòng xử lý không khí, phòng cấp điện, phòng nghỉ nhân viên và ke ga tuyến 4 (trong tương lai).
- Tầng B4 gồm ke ga tuyến 2, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách.
Ga Bến Thành là ga trung tâm của tuyến Metro số 1, tương lai kết nối các tuyến Metro số 2, 4, 3a. Hiện, nhà ga này đã hoàn thành hơn 99%, nhà thầu còn thi công các hạng mục cuối về kiến trúc, cơ điện.
Từ năm 2020 đến nay, từng phần mặt bằng đường Lê Lợi, đoạn từ Nhà hát thành phố đến chợ Bến Thành phục vụ thi công metro lần lượt được tái lập và bàn giao, tạo thuận lợi cho người dân kinh doanh, buôn bán.
Về tiến độ thi công toàn dự án tuyến metro số 1, hiện đạt khoảng 95%, dự kiến hoàn thành cuối năm nay. Trong đó, gói thầu CP1a (xây dựng đoạn ngầm từ Nhà ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP), gói thầu CP1b (Xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát TP đến ga Ba Son) và gói thầu CP2 (xây dựng đoạn trên cao và depot từ ga Ba Son đến địa bàn Bình Dương) đều đạt hơn 99%. Riêng gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đạt hơn 88%.
Nguồn: VNExpress, kinhtedothi