Ngày 21.9, Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR – chủ đầu tư) đã có báo cáo gửi Sở Giao thông Vận tải TPHCM về tình hình thực hiện tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên.
Theo đó, Metro số 1 hiện hoàn thành 96% khối lượng, đã chạy thử toàn tuyến cuối tháng 8 vừa qua. MAUR đặt mục tiêu hoàn thành công tác xây dựng cơ bản dự án Metro số 1 cuối quí 4/2023. Công tác đào tạo nhân sự để vận hành dự án sẽ hoàn thành trong tháng 6.2024 và tiến hành khai thác thương mại từ tháng 7.2024.
Theo đó, tuyến tàu điện đầu tiên của TP HCM được lên kế hoạch thi công xong cuối năm nay và nghiệm thu các gói thầu xây dựng đầu năm sau. Tháng 3/2024, việc lắp đặt hệ thống cơ điện của dự án sẽ hoàn thành, đồng thời nhà thầu kiểm tra, khắc phục các khiếm khuyết cũng như hiệu chỉnh từng thiết bị, máy móc, đảm bảo vận hành trơn tru.
MAUR đặt mục tiêu giữa năm 2024 xây dựng xong 9 cầu bộ hành kết nối các ga trên cao của tuyến Metro số 1, song song với đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống và đào tạo lái tàu, nhân viên vận hành. Sau khi được các cơ quan quản lý chuyên ngành nghiệm thu hoàn thành dự án, tuyến tàu điện sẽ bắt đầu khai thác thương mại từ tháng 7/2024.
Metro Bến Thành – Suối Tiên có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, dài gần 20 km từ Bến Thành, quận 1 đến Depot Long Bình, TP Thủ Đức. Đây là là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP HCM, khởi công năm 2012. Sau tuyến này, dự án Metro số 2, đoạn Bến Thành – Tham Lương đang được TP HCM giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật để khởi công các gói thầu chính năm 2025, hoàn thành năm 2030.
Theo phương án giá vé đi Metro số 1 đang được Sở Giao thông Vận tải TP HCM lấy ý kiến, vé lượt sẽ áp dụng theo cự ly chuyến đi. Thấp nhất 12.000 đồng nếu khách đi từ 5 km trở xuống, 14.000 đồng với lộ trình 5-10 km; 16.000 đồng cho 10-15 km và 18.000 đồng với cự ly 15 km trở lên. Vé tháng áp dụng chung 260.000 đồng. Ngoài ra, khách có thể mua vé một ngày hoặc ba ngày, lần lượt được đề xuất 40.000 đồng và 90.000 đồng.
Sự xuất hiện của tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đã kéo theo sự phát mạnh mẽ của bất động sản dọc tuyến này nói riêng và thị trường bất động sản khu Đông TP.HCM nói chung. Theo đó, ước tính dọc tuyến Metro số 1 có đến 46 dự án bất động sản đang được triển khai xây dựng. Trong đó, hơn một nửa là các dự án nằm tại khu vực Thảo Điền – An Phú, quận 2, trung tâm của thành phố mới Thủ Đức. Điều đặc biệt là giá của các dự án này tăng dần đều qua các năm cùng với tiến độ của tuyến Metro số 1, và đặc biệt là nhờ vào việc cộng đồng cư dân quốc tế, tiện ích đã hình thành.
Theo đánh giá của các chuyên gia, Metro không chỉ là loại hình giao thông công cộng tại nhiều quốc gia phát triển trên thế giới mà còn là đòn bẩy gia tăng giá trị bất động sản tại khu vực những tuyến Metro đi qua. Một nghiên cứu của EfD (Mạng lưới các Trung tâm Phát triển Môi trường) đã chỉ ra rằng những khu vực xung quanh một ga tàu điện ngầm, trong bán kính 1-3km thì giá trị nhà đất tăng 15%, trong bán kính xa hơn 3-5km thì tăng gần 5%.
Với tiềm năng phát triển mạnh mẽ, Bất động sản khu vực phía Đông TP.HCM đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư và người mua nhà. Trong đó, Vinhomes Grand Park được đánh giá là một trong những dự án bất động sản tiêu biểu nhất của khu vực này.
Với quy mô lên đến 271 ha, Vinhomes Grand Park được thiết kế với hệ tiện ích “all-in-one” với nhiều tiện ích đẳng cấp như công viên cây xanh, hồ bơi, khu vui chơi giải trí, phòng gym, spa, khu mua sắm, trường học quốc tế, bệnh viện, trung tâm thương mại… Tất cả những tiện ích này sẽ mang đến cho cư dân Vinhomes Grand Park một cuộc sống tiện nghi, trong lành và đẳng cấp.
Với tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên đã chuẩn bị sẵn sàng đi vào hoạt động, Vinhomes Grand Park càng trở nên hấp dẫn hơn với vị trí thuận lợi kết nối nhanh chóng với trung tâm TP.HCM và các vùng phụ cận. Đây là cơ hội tốt để các nhà đầu tư đón đầu xu hướng và đầu tư vào bất động sản khu vực phía Đông TP.HCM, với mong muốn sinh lời cao trong tương lai.
Xem thêm: Tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên chạy thử toàn tuyến lần đầu tiên