Hà Nội lên phương án thi công tuyến đường sắt Metro số 5

Mới đây, Chủ tịch Hội đồng Thẩm định Nhà nước đã ký phê duyệt thẩm định dự án đường sắt đô thị TP Hà Nội, tuyến Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc (tuyến đường sắt đô thị Văn Cao – Hòa Lạc) hay còn gọi là Metro số 5.

Theo kết quả nghiên cứu của UBND TP Hà Nội, tuyến metro số 5 sẽ là tuyến đường sắt đô thị theo tiêu chuẩn đường đôi, điện khí hóa, với chiều dài hơn 38km, gồm hơn 6km đi ngầm, 2km đi trên cao và gần 30km đi trên mặt đất.  

Hà Nội lên phương án thi công tuyến đường sắt Metro số 5

Dự án Tuyến Metro số 5 sẽ đi qua địa phận các quận Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm; các huyện Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất, với 21 ga, gồm 6 ga ngầm, 14 ga trên mặt đất và 1 ga trên cao và 2 depot được bố trí tại xã Sơn Đồng, huyện Hoài Đức và tại xã Yên Bình, huyện Thạch Thất. 

Tuyến sử dụng đoàn tàu 4 toa cho giai đoạn từ năm 2025 – 2040 và cấu hình đoàn tàu 6 toa cho giai đoạn từ năm 2050 trở về sau. Số lượng phương tiện cần thiết cho từng thời kỳ là 26 đoàn tàu (4 toa) năm 2025; 37 đoàn tàu (4 toa) năm 2035 và 38 đoàn tàu (6 toa) năm 2050. Vận tốc thiết kế 120 km/h và 90 km/h đối với các đoạn đi ngầm; thời gian chờ tàu vào khoảng 3,3 phút.

Dự án Tuyến metro số 5 có tổng mức đầu tư khoảng 65.404 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 24.844 tỷ đồng, chi phí thiết bị 16.629 tỷ đồng, dự kiến được đầu tư một lần, không thực hiện phân kỳ đầu tư.

Với quy mô đầu tư nói trên, đây sẽ là tuyến đường sắt đô thị có quy mô vốn đầu tư lớn nhất trong số các tuyến metro đã hoàn thành bước lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tại Hà Nội.

Tiến độ thực hiện dự án như sau: giai đoạn chuẩn bị đầu tư từ năm 2018 – 2022. Tiếp đó, giai đoạn thực hiện dự án từ năm 2022 – 2026, trong đó, giai đoạn vận hành thử và bàn giao dự án vào cuối năm 2025; công tác nghiệm thu, thanh quyết toán năm 2026 – 2027.

Dự án tuyến đường sắt đô thị số 5 Văn Cao – Hòa Lạc dài hơn 38 km, đi qua 3 huyện và 4 quận nội thành, được lên phương án thi công trong vòng 5 năm tới

Trong các tuyến đường sắt được phê duyệt, tuyến số 5 là tuyến giao thông xuyên tâm huyết mạch, kết nối xâu chuỗi các đô thị hiện đại và tương lai dọc đại lộ Thăng Long với khu vực đô thị trung tâm và trung tâm đô thị.

Tuyến số 5 hình thành cũng sẽ kết nối và trung chuyển hành khách với các tuyến số 2 (đoạn Nam Thăng Long đến Trần Hưng Đạo, đang trình phê duyệt điều chỉnh dự án), tuyến số 3 (đoạn Nhổn đến ga Hà Nội đang được xây dựng), tuyến số 4, 6, 8 (đang nghiên cứu), tuyến số 7 (quy hoạch).

Từ đó, cho phép hành khách di chuyển nhanh và thuận tiện từ các khu vực ngoại ô vào trung tâm thành phố, nhằm giảm mật độ đông đúc của giao thông đô thị, cải thiện kết cấu hạ tầng giao thông và điều kiện đi lại của nhân dân. 

Bên cạnh đó, việc đưa vào vận hành tuyến số 5 sẽ giảm thiểu được đáng kể việc ùn tắc giao thông mà kết quá là các vấn đề liên quan cũng sẽ được cải thiện như giảm được ô nhiễm không khí, tiếng ồn và tai nạn giao thông.

Đồng thời, hiệu quả của dự án sẽ tác động tới việc thúc đẩy sự phát triển đô thị ngoài trung tâm, góp phần cơ cấu, sắp xếp phân bổ lại dân cư vùng đô thị lõi, phù hợp với mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đề phát triển bền vững.

Theo nhiều dự báo, khi đưa vào vận hành, Metro số 5 sẽ có lượng khách đông khi khu vực Hòa Lạc tập trung đông dân cư, là nơi có nhiều nhà máy, xí nghiệp, cũng là nơi tập trung nhiều trường đại học thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội.

Cụ thể, TP Hà Nội dự báo nhu cầu giao thông trên tuyến đường sắt Văn Cao – Hòa Lạc năm 2025 vào khoảng 273 nghìn lượt khách/ngày đêm, tương đương hơn 24,7 nghìn lượt khách/giờ cao điểm. Đến năm 2050, con số này dự báo đạt hơn 780 nghìn lượt hành khách/ngày đêm, tương đương hơn 63,8 nghìn lượt khách/giờ cao điểm.

 Hệ thống đường sắt đô thị của Hà Nội đóng vai trò chính trong việc vận tải hành khách công cộng tốc độ cao, khối lượng lớn, kết nối các đô thị với nhau

Có thể nói, dự án mang ý nghĩa rất lớn trong việc kết nối trung tâm Hà Nội với khu vực kinh tế mới nổi như Hòa Lạc. Nếu dự án hoàn thành càng sớm thì sẽ càng phát huy hiệu quả kinh tế, xã hội, đặc biệt, bất động sản nơi đây cũng sẽ càng tăng giá trị.

Metro không chỉ là loại hình giao thông công cộng tại nhiều quốc gia phát triển trên thế giới mà còn là đòn bẩy gia tăng giá trị bất động sản tại khu vực những tuyến Metro đi qua. 

 Xem thêm: Vinhomes Smart City

Leave a Reply