TP.HCM khởi động lại các công trình giao thông trọng điểm, dự án bất động sản nào được hưởng lợi?

Nhiều năm qua, tỷ lệ đầu tư nước ngoài vào Việt Nam liên tục tăng trưởng kể cả khi toàn cầu chịu tác động không nhỏ của đại dịch COVID-19, hoạt động đầu tư của các nhà đầu tư vào Việt Nam vẫn không giảm về độ sôi động, tính hiệu quả và chất lượng.

Theo thống kê từ Cục Đầu tư nước ngoài – Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong 8 tháng đầu năm 2022, nhà đầu tư nước ngoài đã “rót” gần 16,8 tỷ USD vào Việt Nam. Đây có thể nói là một tín hiệu đáng mừng và cho thấy rằng Việt Nam vẫn đang giữ vững được vị trí là một địa điểm đầu tư đáng tin cậy. 

Là vùng kinh tế trọng điểm của quốc gia, đầu tàu kinh tế của đất nước, TP Hồ Chí Minh luôn là vùng đất quy tụ những nhà đầu tư lớn, với nguồn vốn đầu tư chảy vào mạnh mẽ qua từng năm. Trong 53 tỉnh thành tiếp nhận nguồn vốn đầu tư, TP Hồ Chí Minh là nơi dẫn đầu về tỷ lệ đầu tư cũng như các dự án mới.

XEM THÊM: Việt Nam: Quốc gia châu Á duy nhất được IMF tăng dự báo tăng trưởng

Tuy nhiên, trong 2 năm dịch COVID-19 bùng phát đã khiến hoạt động kinh tế-xã hội tại Việt Nam nói chung và TP. HCM nói riêng bị tác động nặng nề. Đặc biệt, giai đoạn giãn cách xã hội đã khiến nhiều dự án đầu tư, xây dựng công trình giao thông phải dừng thi công hoặc thi công cầm chừng, khiến tiến độ hoàn thành dự án bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ngay khi “mở cửa” trở lại, để có thể hồi phục nền kinh tế nhanh chóng cũng như đón làn sóng đầu tư Việt Nam từ các doanh nghiệp nước ngoài, các công trình, dự án hạ tầng giao thông bị đình trệ trong thời gian qua đã được chủ đầu tư, nhà thầu khôi phục và tăng tốc.. Nhiều dự án kết nối liên vùng cũng đang gấp rút được triển khai, hoàn thành đưa vào khai thác. 

Điển hình một số công trình được đưa vào giúp cải thiện tình hình giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế như: cầu Thủ Thiêm 2, đường Đặng Thúc Vịnh, cải tạo kênh Nước Đen, đường song hành Võ Văn Kiệt…

Bên cạnh đó, các cây cầu như Long Kiểng, Nam Lý, Tăng Long và gần 10 dự án giao thông trọng điểm dang dở nhiều năm sẽ thi công trở lại thời gian tới do vướng mắc mặt bằng được tháo gỡ.

Cầu Thủ Thiêm 2 bắc qua sông Sài Gòn, nối quận 1 và TP Thủ Đức, đóng vai trò kết nối giao thông khu đô thị mới Thủ Thiêm với trung tâm thành phố, giảm áp lực giao thông cho cầu Sài Gòn, đường hầm vượt sông Sài Gòn vào giờ cao điểm

Tuy là thành phố mới được thành nhưng Thủ Đức đã có nền kinh tế phát triển vượt bậc, nhận được nhiều đầu tư trong nước lẫn nước ngoài, trở thành hạt nhân thúc đẩy kinh tế TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung. 

Hiện tại TP Thủ Đức có dự án cầu Nam Lý với tổng mức đầu tư gần 920 tỷ đồng được lên kế hoạch hoàn tất giải phóng mặt bằng cuối năm nay. Công trình nằm trên đường Đỗ Xuân Hợp, khởi công năm 2016 với chiều dài 650 m, trong đó phần cầu dài 450m, rộng 20m; còn lại đường dẫn rộng 30-37 m. Do vướng mặt bằng 54 hộ dân, tổ chức nên từ tháng 4/2019, công trình phải dừng khi đạt 39% khối lượng.

Đại diện UBND TP Thủ Đức cho biết trong tháng 10, địa phương sẽ hoàn chỉnh chính sách, phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho các hộ. Việc chi trả đền bù sẽ thực hiện trong hai tháng cuối năm để bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư. Khi đó, quá trình thi công sẽ hoàn thành sau 12 tháng, giúp xoá “nút thắt cổ chai” trên tuyến đường.

Cầu Nam Lý trên đường Đỗ Xuân Hợp (TP.Thủ Đức) với vốn đầu tư gần 920 tỷ đồng phải “đắp chiếu” nhiều năm qua vì không có mặt bằng thi công

Được biết, cầu Nam Lý được khởi công nhằm đồng bộ với đường Đỗ Xuân Hợp, đáp ứng nhu cầu vận tải, phù hợp với mức độ đô thị hóa của khu vực và đảm bảo yêu cầu giao thông đường thủy của Rạch Chiếc sau khi cải tạo. Cụ thể, khi chiếc cầu này đi vào hoạt động sẽ tăng khả năng kết nối Xa lộ Hà Nội với cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, góp phần giảm kẹt xe tuyến đường Đỗ Xuân Hợp vào giờ cao điểm.

Với việc cầu Nam Lý được tái khởi động được xem là tín hiệu vui về cả giao thông lẫn thị trường bất động sản nơi đây. 

Hiện nay trên tuyến đường này đã có hàng loạt dự án chung cư được xây dựng và đi vào hoạt động như Flora Anh Đào, The Art, Jamila Khang Điền…

Đặc biệt hơn cả, nằm mặt tiền đường Đỗ Xuân Hợp là siêu dự án The Global City do chủ đầu tư Masteries Homes triển khai. Dự án này được khởi công từ năm 2021 với quy hoạch tổng thể 117,4 ha. Hiện dự án này đang rao bán các sản phẩm đầu tiên thuộc phân khu nhà phố SOHO có giá bán lên đến 350 triệu đồng/m2, tương đương khoảng 44 – 55 tỷ đồng một căn.

The Global City là một trong những dự án bất động sản nằm trên đường Đỗ Xuân Hợp gần với cầu Nam Lý
Nằm trên đoạn đường Đỗ Xuân Hợp, dự án The Global City được đánh giá là “hưởng lợi” nhiều nhất từ hạ tầng nơi đây

Cùng với các dự án khác, hiện TPHCM cũng đang tập trung hoàn thành tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên sớm nhất, khai thác hiệu quả hạ tầng không gian ngầm để phát triển các dịch vụ về du lịch tham quan, vui chơi, giải trí. Đồng thời, thành phố có phương án tính toán điều chỉnh quy hoạch cục bộ và khai thác nguồn lực đất đai hiệu quả các khu đất dọc tuyến metro…

Là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP HCM, Metro Số 1 tổng đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, dài gần 20 km từ Bến Thành đến depot Long Bình, với ba ga ngầm và 11 ga trên cao. Hiện, dự án đã hoàn thành khoảng 92% khối lượng.
Các đoàn tàu thuộc Metro Số 1 đều sản xuất tại Nhật Bản, vỏ tàu làm bằng hợp kim nhôm, sơn màu chủ đạo xanh dương

XEM THÊM: Tàu metro số 1 TP.HCM chạy thử trước khi vận hành chính thức

 

Leave a Reply