Liên quan tiến độ dự án metro số 1, đại diện MAUR cho biết, hiện tại, nhà thầu đang gấp rút hoàn thiện cơ bản các nhà ga đoạn từ Depot (Long Bình) đến ga Bình Thái (ngã tư Bình Thái) vào cuối tháng 12/2022.
Đối với các nhà ga còn lại từ ga Phước Long trở về ga Văn Thánh Park (trong đó có ga Tân Cảng), nhà thầu đang gấp rút tăng cường nhân lực, cố gắng hoàn thành quý 1 năm 2023.
Tiến độ toàn dự án metro số 1 TPHCM hiện đạt được 92,53%, trong đó:
– Gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) : 97,39%;
– Gói thầu CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son): 99,64%;
– Gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot): 96,30%;
– Gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng): 83,71%.
Dự kiến, tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) sẽ chạy thử nghiệm toàn tuyến vào cuối năm nay và vận hành thương mại cuối năm 2023.
Tân Cảng là nhà ga trên cao lớn nhất tuyến Metro
Điều đặc biệt của ga trên cao lớn nhất tuyến Metro số 1 là hệ thống mái che có diện tích 6.200m2 được thiết kế bằng màng sợi thuỷ tinh phủ nhựa xuất xứ từ Nhật Bản, có quy mô lớn nhất Việt Nam ở thời điểm hiện tại.
Ga Tân Cảng thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) là nhà ga có quy mô lớn nhất so với 10 nhà ga trên cao với 4 làn tàu. Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR), nhà ga trên cao này là điểm kết nối của tuyến metro số 1 và tuyến metro số 5 (hình thành trong tương lai).
Hiện nay, tiến độ thi công của nhà ga Tân Cảng đã đạt được 93% khối lượng công việc đề ra với số lượng công nhân làm việc ca ngày khoảng 70 – 80 công nhân, ca đêm khoảng 25-40 công nhân.
Trong đó, các hạng mục đã hoàn thiện bao gồm lắp đặt lan can thép, lan can Inox, hệ thống thang máy, thang cuốn, hệ thống mái che nhà ga, các hệ thống cơ điện ở tầng sảnh chờ và tầng kê ga, hệ thống tấm trần ở tầng trệt và khu vực sảnh lớn đón khách,…
Các hạng mục đang triển khai thi công bao gồm bãi đỗ xe ở tầng trệt, tấm ốp tường bên trong và bên ngoài nhà ga, tấm ốp trần của nhà ga, mái che khu vực đón khách, cơ điện ở tầng trệt, hệ thống thiết bị vệ sinh phục vụ tiện tích cho nhà ga, lát đá granite cho cầu thang bộ,…
Hiện tại, các công nhân đang tất bật thi công để kịp hoàn thành nhà ga Tân Cảng vào tháng 12 năm nay.
Một số hình ảnh khu vực ga Tân Cảng.
Ga trên cao đầu tiên của Metro Số 1 đã hoàn thành 99%
Ga Công nghệ cao thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) là nhà ga trên cao đầu tiên được hoàn thiện để chuẩn bị cho công tác chạy thử tàu trong thời gian tới.
Tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) TP.HCM có 11 nhà ga trên cao gồm: Nhà ga Văn Thánh, Tân Cảng (quận Bình Thạnh), ga Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Khu Công nghệ cao, Suối Tiên, Bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức).
Gói thầu CP2 (đoạn trên cao và Depot Long Bình dài 17,1 km) đã đạt 95,87%. Các nhà ga trên cao thuộc gói thầu này hiện nay về xây dựng cơ bản đã hoàn thành. Các kỹ sư, công nhân đang lắp đặt các thiết bị, trang trí hoàn thiện, kiểm tra phần cơ điện. Trong đó, các ga từ ga Bình Thái đến Depot Long Bình đang được nhà thầu đẩy nhanh tiến độ để chuẩn bị chạy thử.
Ga Công nghệ cao có chiều dài 150m, rộng 23m, cao 22m. Nhà ga nằm giữa đoạn chạy thử lần đầu từ ga Bình Thái đến Depot Long Bình nên được chọn làm ga điển hình để hoàn thiện đầu tiên. Ông Shigeki Ihara, Giám đốc Dự án CP2 cho biết, tiến độ thi công nhà ga này hiện đã đạt 99%. 10 nhà ga còn lại nhà thầu sẽ hoàn thiện các mục chính vào cuối năm nay, ngoại trừ các công tác phụ trợ nhỏ.
Nhà ga thiết kế, lắp đặt lối lên xuống tầng 1 và tầng 2 có 2 thang máy, 3 thang cuốn, 6 thang bộ, 2 thang thoát hiểm. Trong đó thang máy dành cho người khuyết tật được thiết kế có lối đi riêng bằng tay vịn, gờ nổi mặt sàn xuyên suốt từ tầng trệt tới cửa lên tàu ở tầng 2.
Tầng 1 có diện tích 1.200m2 hiện đã hoàn thành các kết cấu khi trần, mặt tường, trụ… đã được ốp bằng vật liệu nhôm. Các kỹ sư cho biết, thiết kế mỹ thuật của các ga trên cao sẽ có sự khác nhau nhưng đều giống nhau về vật liệu.
Trạm kiểm soát vé lên tàu nằm giữa tầng thuộc gói thầu CP3 (Mua sắm trang thiết bị, vật tư) hiện chưa được lắp đặt cùng một số thiết bị khác liên quan đến hệ thống chiếu sáng, bảng hiệu, camera…
Tuyến metro số 1 dài gần 20km từ ga Bến Thành đến depot Long Bình (TP Thủ Đức) có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng.
Với tiến độ này cư dân Vinhomes Grand Park nói riêng và người dân TP Hồ Chí Minh nói chung sẽ sớm được di chuyển bằng tuyến Metro số 1. Thời gian, khoảng cách di chuyển từ các khu đô thị phía Đông Hồ Chí Minh (TP Thủ Đức) được rút ngắn. Kéo theo đó là giá trị của BĐS, khi hệ thống hạ tầng giao thông đi vào hoàn thiện sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ tăng trưởng của các dự án ở khu vực lân cận và Vinhomes Grand Park là một ví dụ điển hình.
Nguồn 24h.com
XEM THÊM TIẾN ĐỘ VINHOMES GRAND PARK