Ngày 21/12 tuyến Metro số 1  Bến Thành – Suối Tiên chạy thử

Metro số 1

Đoàn tàu ba toa dài hơn 61 m của Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) lần đầu chạy thử qua 5 nhà ga trên cao với hành trình gần 9 km, sáng 21/12.

Lộ trình chạy thử tàu Metro số 1

Tàu bắt đầu từ ga bến xe Suối Tiên, sau đó đi qua 3 ga Đại học Quốc gia, Công nghệ cao, Thủ Đức, trước khi kết thúc tại ga Bình Thái, TP Thủ Đức. Đoạn trên cao thiết kế cho tàu chạy tốc độ tối đa 110 km/h, nhưng quá trình thử nghiệm chỉ dưới 40 km/h. Trên hành trình, tàu dừng ở ga Công nghệ cao khoảng 5 phút cho khách tham gia thử nghiệm tham quan.

Metro số 1
Hình: Tàu Metro số 1 đã được đưa lên đoạn trên cao ở TP Thủ Đức kiểm tra kỹ thuật trước khi cho chạy thử hôm nay. Ảnh: Tuấn Việt

Trước khi cho chạy thử sáng nay, từ hôm 16/12 nhà thầu Hitachi (Nhật bản) đã kéo đoàn tàu đến ga Bình Thái kiểm tra các hệ thống liên quan như đường ray, trạm cấp điện, hệ thống tiếp điện trên cao (OCS)… để đảm bảo công tác vận hành. Hệ thống đầu máy, toa xe cũng được đơn vị trên kiểm tra nghiêm ngặt.

Trước đó từ cuối tháng 8, toàn bộ 17 tàu thuộc dự án được thử nghiệm trong depot Long Bình, TP Thủ Đức, kết hợp kiểm tra các hệ thống hỗ trợ như: hãm, sức kéo, cấp điện… Nhà thầu đã chuyển tàu lên đoạn trên cao gần depot kiểm tra kỹ thuật trước khi cho chạy thử trên tuyến chính.

Metro số 1 tuyến Bến Thành – Suối Tiên 

Các đoàn tàu của Metro Số 1 sản xuất tại Nhật Bản, thiết kế tốc độ 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn ngầm). Tàu có buồng lái ở hai đầu, vỏ làm bằng hợp kim nhôm, màu chủ đạo xanh dương, nội thất thiết kế thuận tiện cho khách và dễ vệ sinh, bảo dưỡng… Tàu ba toa sức chứa 930 khách (147 khách ngồi và 783 khách đứng). Trước khi 17 tàu được đưa về TP HCM hồi tháng 5, nhà thầu Hitachi đã cho chạy thử ở Nhật Bản để kiểm tra kỹ thuật.

Metro Số 1 sử dụng hệ thống tín hiệu điều khiển chạy tàu dựa trên thông tin (CBTC), đang được áp dụng rộng rãi ở nhiều nước như Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore, Thái Lan… Hệ thống này dựa vào truyền thông không dây, truyền tin hai chiều theo thời gian thực về vị trí, tốc độ đoàn tàu, khoảng cách giữa các tàu để điều khiển trong quá trình vận hành.

Kỳ vọng sau khi hoàn thành, đưa vào vận hành dự án sẽ giúp giảm tình trạng kẹt xe, ô nhiễm môi trường và góp phần tạo diện mạo mới cho TP HCM. Tuyến Metro số 1 hoàn thành đưa vào hoạt động không chỉ giải quyết được vấn đề giao thông hạ tầng khu đô thị TP Hồ Chí Minh mà kéo theo đó là giá trị Bất động sản quanh khu vực cũng được hưởng lợi. Đặc biệt đối với cư dân Vinhomes Grand Park nói riêng và dân cư khu vực TP Thủ Đức nói chung, tuyến Metro góp phần giải quyết được bài toán rút ngắn thời gian di chuyển tới các quận trung tâm. 

Nguồn: VnExpress.vn

>>>XEM THÊM: DỰ ÁN VINHOMES GRAND PARK

Leave a Reply