Các thương hiệu lớn đến từ Nhật Bản và các quốc gia khác tìm thấy tiềm năng lớn tại thị trường Việt Nam
Hàng loạt ông lớn ngành thời trang, mỹ phẩm, ẩm thực… nước ngoài đang mở thêm mặt bằng mới ở các trung tâm thương mại lớn.
Ghi nhận của VnExpress cho thấy, 3 tháng qua, nhiều thương hiệu đến từ Nhật, Pháp, Thái Lan, Mỹ… đã lần lượt mở thêm mặt bằng, cửa hàng trưng bày mới tại nhiều trung tâm thương mại thuộc khu trung tâm lẫn ngoại ô TP HCM.
Hôm 22/4, Uniqlo khai trương mặt bằng mới tại Saigon Center, quận 1. Cửa hàng mới này trải dài trên diện tích bán hàng hơn 3.000 m2 ngay khu trung tâm quận 1, trưng bày toàn bộ dòng sản phẩm LifeWear dành cho mọi đối tượng nam, nữ, trẻ em ở nhiều độ tuổi khác nhau.
Trong quý III tới, Muji (thương hiệu nội thất của Nhật) dự kiến mở thêm cửa hàng thứ tư tại khu Nam TP HCM. Không đứng bên lề cuộc đua này, Aeon (nhà bán lẻ lâu đời của Nhật Bản) có kế hoạch mạnh tay mở rộng quy mô hoạt động 100 cửa hàng MaxValu trước năm 2025 và ra mắt 6-16 khu mua sắm quy mô lớn.
Đại gia Baccarat mở thêm cửa hàng tại khách sạn Sheraton Sài Gòn, quận 1 trong khi Digibox với đại lý ủy quyền đầu tiên của Apple tại Việt Nam xuất hiện tại Estella Place quận 2. Nhiều thương hiệu quốc tế: Hermès Beauty (Pháp), Som Tum Thai (Thái Lan), Skechers (Mỹ) cũng mở thêm cửa hàng tại Crescent Mall, quận 7 trong quý vừa qua. Trong khi đó Guerlain Ultimate Boutique cũng đã khai trương cửa hàng đầu tiên thuộc khu vực Đông Nam Á, đặt tại TP HCM vào tháng 6 năm nay.
Việc các thương hiệu lớn về thời trang, mặt hàng gia dụng của Nhật Bản liên tục gia nhập và mở rộng tại thị trường Việt Nam là một tin vui dành cho cộng đồng người Nhật đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Những người Nhật xa quê sẽ không cần phải lo lắng về thói quen sinh hoạt, phong cách ăn mặc, văn hóa của bản thân. Bởi vì các sản phẩm của đất nước Nhật ngày càng tiếp cận gần với họ.
Đồng thời, khi các thương hiệu lớn Quốc tế về với Việt nam, kéo theo đó là các chuyên gia quản lý cũng cần căn hộ chung cư để sinh sống và làm việc. Nhu cầu thuê nhà ở Hồ Chí Minh và sở hữu căn hộ được đấy lên. Những dự án có chính sách cho người nước ngoài sở hữu như Vinhomes Grand Park nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài.
Trong báo cáo mặt bằng bán lẻ quý II, CBRE Việt Nam đánh giá, các nhà bán lẻ quốc tế đã có màn khởi động sôi nổi tại TP HCM suốt 3 tháng qua khi chào đón sự gia nhập mới và hoạt động mở rộng cửa hàng, bành trướng thị phần của các thương hiệu nước ngoài. Theo CBRE, tốc độ mở cửa hàng mới của khối ngoại đang diễn ra khá nhanh so với khối nội tại thị trường bán lẻ TP HCM.
Yếu tố nào đã tác động tới thị trường bán lẻ tại TP HCM
Bà Trang Bùi, CEO Cushman & Wakefield đánh giá thị trường bán lẻ TP HCM được kỳ vọng diễn biến khởi sắc trong 6 tháng cuối năm khi ngày càng nhiều thương hiệu quốc tế đổ bộ vào thành phố sôi động này.
Bà Trang phân tích, 2 yếu tố chính tác động đến thị trường bán lẻ là: tổng doanh thu bán lẻ và dịch vụ tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm cộng thêm lượng du khách quốc tế đến Việt Nam đạt 0,6 triệu lượt trong 6 tháng đầu năm nay, tăng gần gấp 7 lần so với cùng kỳ năm 2021.
CEO Cushman & Wakefield dự báo diện tích còn trống của các trung tâm mua sắm và bán lẻ tại các khu vực sầm uất, lưu lượng dân cư đông sẽ được lấp đầy bởi nhóm khách thuê quốc tế, trong đó ngành thời trang đang có nhu cầu mặt bằng mới để trưng bày sản phẩm cho mùa cao điểm cuối năm.
Dấu hiệu cho sự quay trở lại của các chuyên gia và khách quốc tế.
Tính riêng trong tháng 6/2022, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 236.000 lượt, tăng 36,8% so với tháng 5 và gấp 32,9 lần so với cùng kỳ năm 2021 do Việt Nam đã mở cửa hoàn toàn và các đường bay đã nối trở lại (từ 15/3) sau khi kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.
Tính chung 6 tháng, trong số 602.000 lượt khách quốc tế đến Việt Nam, có hơn 523.000 khách đến bằng đường hàng không, chiếm 87% tổng lượng khách; 78.000 lượt khách đến bằng đường bộ còn khách đường biển chỉ đạt 124 lượt người (giảm 42,6% so với cùng kỳ năm 2021).
Việc khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh dự báo kéo theo các ngành du lịch, dịch vụ ăn uống, khách sạn, bất động sản,…danh cho người nước ngoài sẽ tăng trưởng trong thời gian tới.
>>>Tăng trưởng lợi nhuận BĐS Việt Nam qua chia sẽ của NĐT Nhật Bản